443 GIẢI PHÓNG, PHƯƠNG LIỆT, THANH XUÂN, HÀ NỘI 0985294298
Trang chủ - BỆNH GIUN SÁN - Bằng Cách Nào Sán Dây Chó Echinococcus Có Thể “Đột Nhập” Vào Tới Phổi Người Bệnh?

Vì Sao Sán Dây Chó Echinococcus Có Thể “Đột Nhập” Vào Phổi Người Bệnh?

Sán dây chó Echinococcus là gì?

Sán dây chó có tên khoa học Echinococcus là một loại sán dây thường ký sinh ở chó nhà, chó rừng, đôi khi là loài cáo. Con người nhiễm bệnh là do ấu trùng sán dây chó di chuyển đến các cơ quan trong cơ thể, có thể dưới dạng sán trưởng thành trong ruột non, nhất là trẻ em. Ở người ấu trùng sán dây chó gây bệnh nang sán (Hydratidosis).

Nang sán dây chó Echinococcus

Phân loại sán dây chó Echinococcus

Sán dây chó Echinococcus có 6 loài được công nhận là: Echinococcus granulosus (EG), Echinococcus multilocularis (EM), Echinococcus vogeli (EV), Echinococcus oligarthurus (EO), hai loài mới gần đây được xác định là E.Shiquicus (ES) ở động vật có vú nhỏ từ cao nguyên Tây Tạng và E.felidis (EF) trong sư tử ở Châu Phi nhưng sự lây truyền từ chúng sang người chưa được xác định rõ.

Kích thước và hình dạng sán dây chó Echinococcus ở người

Sán dây chó Echinococcus trưởng thành

Sán dây chó có chiều dài khoảng từ 2 đến 7 mm, chiều ngang khoảng 0,3 mm.  Đầu sán lái chó có hình quả lê, đầu sán thường nhô ra có 4 giác và vòng móc với từ 28 đến 50 móc. Thân sán gồm từ 3 đến 4 đốt. Đốt thứ nhất chưa có bộ phận sinh dục, đốt thứ hai lưỡng giới, đốt thứ ba dài và rộng hơn các đốt khác, có tử cung bịt kín, chứa khoảng từ 500 đến 800 trứng. Trứng sán có ấu trùng ở bên trong với 6 móc giống như các loại sán dây khác.

Chu kỳ vòng đời của sán dây chó

(1) Là sán trưởng thành trong ruột của vật chủ.

(2) Là trứng sán thông qua trong phân, vào ruột của con người hoặc vật chủ trung gian.

(3) Là ấu trùng sán có móc thâm nhập vào thành ruột, đi qua các mạch máu để cư trú trong các cơ quan.

(4) Là nang sán này phát triển trong gan, phổi, não, tim.

(5) Là bọc nang sán vào ruột của vật chủ.

(6) Gắn vào ruột non và phát triển thành sán trưởng thành.

Ai, ngành nghề nào có nguy cơ nhiễm bệnh sán dây chó?

Một số ngành nghề gây tăng nguy cơ nhiễm như giết mổ, thợ thuộc da, người nuôi gia súc, mục đồng, hàng thịt và bác sĩ thú y hoặc bất kỳ công việc mà con người tiếp xúc nhiều với động vật. Vòng đời của sán dây chó bao gồm hai hoặc nhiều hơn các vật chủ trung gian nơi chứa ấu trùng sán dây chó chưa trưởng thành và vật chủ chính chứa sán dây chó trưởng thành. 

Vật chủ chính của sán dây chó là loài ăn thịt như chó và chó sói. Sán trưởng thành cư trú trong ruột non của các vật chủ chính. Trứng phát tán được đưa vào ruột của vật chủ trung gian như: cừu, dê, lợn, trâu, bò, ngựa và lạc đà. Trứng có thể tồn tại ít nhất 1 năm trong môi trường.

Trứng khi tới ruột non nở thành ấu trùng sáu móc, sau đó xuyên qua niêm mạc ruột và đi vào gan, phổi,… hoặc các cơ quan khác thông qua đường máu hoặc bạch huyết, tại đó chúng phát triển thành nang sán chứa ấu trùng sán dây chó. Vòng đời của sán dây chó được hoàn thành sau khi vật chủ chính ăn phải nang sán có trong các cơ quan của vật chủ trung gian nhiễm bệnh. 

Những ấu trùng này tới niêm mạc ruột và phát triển thành sán trưởng thành trong 32- 80 ngày. Sự tiếp xúc với con người xảy ra thông qua: con đường phân- miệng, ngộ độc thực phẩm hoặc nước bị ô nhiễm bởi phân của một vật chủ bị nhiễm bệnh, thường là chó. 

Sán dây chó Echinococcus tạo nang trong gan

Con người giống như là ngõ cụt cho các ký sinh trùng bởi con người không có khả năng truyền bệnh thêm. Vòng đời của sán dây chó xảy ra với hai hình thức: hình thức trong nước và trong rừng. 

Cừu là vật chủ trung gian phổ biến nhất trong chu trình nước. Chu trình trong rừng xảy ra trong vùng hoang dã của Alaska, Canada, Bắc Scandinavia và Liên Xô  trước đây, nơi mà chó hoang hoặc chó sói là vật chủ chính và nai sừng tấm, tuần lộc đóng vai trò như vật chủ trung gian. Nó có thể liên quan đến chu trình trong nước cũng có và nếu nó lây nhiễm sang con người, nó có thể biểu hiện với một u nang phổi khổng lồ.

Cách thức lây nhiễm bệnh sán lãi chó ở người diễn ra như thế nào?

-  Trực tiếp: do ăn phải trứng sán có trong rau sống, trái cây hay nước

uống, thịt động vật nhiễm sán nấu nướng không kỹ…

- Gián tiếp: thông qua tiếp xúc với đất, bụi bẩn, lông động vật,… có trứng sán dây chó.

Khi vào cơ thể sán lãi chó sẽ gây ra hậu quả gì ảnh hưởng tới sức khoẻ?

Bệnh nang sán liên quan đến phổi bằng các cơ chế khác nhau. Trứng sau khi vào cơ thể, sự tiêu hóa ở dạ dày và ruột tạo điều kiện cho trứng phát triển thành ấu trùng. Sự nhiễm ký sinh trùng sơ cấp chính là kết quả của sự tiến hóa trực tiếp của ấu trùng 6 móc. 

Ấu trùng sau đó gắn vào ruột non của người bệnh bởi các móc của chúng và xâm nhập vào thành ruột. Chúng đến gan thông qua hệ đường máu. Hầu hết các ấu trùng mắc kẹt trong các xoang gan nhưng những ấu trùng có đường kính nhỏ hơn có thể đi qua các xoang gan, thông qua các tĩnh mạch gan và tĩnh mạch chủ dưới tới tim phải và cuối cùng định cư trong phổi rồi gây bệnh tại phổi.

Sán dây chó Echinococcus gây bệnh ở phổi

Ấu trùng cũng có thể đến phổi qua đường khác. Chúng vào ống ngực qua hệ bạch huyết của ruột non, sau đó thông qua tĩnh mạch cảnh trong vào tim phải và sau đó vào phổi . Đây là một con đường lớn mà ấu trùng sán dây chó bỏ qua gan để đến phổi. 

Một con đường xâm nhập vào phổi khác là hệ bạch huyết, cụ thể là hệ bạch huyết của vòm gan và cơ hoành, lên đến các hạch bạch huyết cạnh xương ức và liên sườn.

Một khả năng khác là sự tiếp xúc trực tiếp của phổi do hít phải không khí có chứa trứng sán dây chó. Borrie trong một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: khi đưa trứng sán dây chó vào khí quản của cừu đã dẫn đến sự phát triển của nang sán tại phổi

Con đường phổ biến nữa là nhiễm qua một lỗ rò do vỡ nang sán ở gan và cơ chế này có thể giải thích sự tham gia của gan- phổi đồng thời. Nếu ấu trùng bỏ qua phổi, chúng có thể lưu hành trong hệ tuần hoàn. Các ấu trùng dần dần biến thành một nang sán. 

Phổi cũng có thể là nơi hình thành nang thứ cấp do sự vỡ của một nang sán chính tạo ra nhiều nang sán con và đầu nang sán. Nang sán thứ cấp có thể phát triển trong nhu mô phổi, trong phế quản, hoặc di căn. Tổn thương phổi di căn phát triển do vỡ của nang sán vào buồng tim phải, hoặc vỡ của một nang sán ở xương.

Chẩn đoán và điều trị sán dây chó Echinococcus

Chẩn đoán bệnh sán dây chó dựa vào triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm máu. Thời gian biết được kết quả sau 3 đến 5 giờ, phương pháp xét nghiệm máu có độ nhạy và độ đặc hiệu cao, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời bệnh sán lãi chó trong cơ thể.

Thời gian điều trị khỏi bệnh hoàn toàn sau 10 đến 15 ngày, một số trường hợp nhiễm nặng có thể bổ sung liều sau 1 tháng. Tại phòng khám ký sinh trùng Ánh Nga, các bệnh nhận đến khám và chữa bệnh sán lãi chó đều được tư vấn, khám, đọc KQ xét nghiệm và kê toa thuốc về nhà tự điều trị, sau 1 tháng tái khám.

Kết quả phần lớn số bệnh nhân khỏi bệnh sau 1 tháng, số ít có thể bổ sung 1 đến 2 liệu trị là khỏi hoàn toàn. Bệnh sán lãi chó không lây từ người sang người nên mọi người có thể chung sống bình thường với người bệnh. Phòng bệnh sán lãi chó chỉ cần ăn chín, uống chín thường xuyên mang khẩu trang khi ra người, đặc biệt là nơi không khí ô nhiễm nhiều bụi./.

Phòng khám ký sinh trùng Ánh Nga

 

PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ ÁNH NGA

CHUYÊN KHOA KÝ SINH TRÙNG

Chuyên Trị: Ngứa Da, Dị Ứng, Mề Đay Do Giun Sán

Số 443 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội

Thời gian khám bệnh từ thứ 2 đến thứ 7

Mở cửa từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều

Điện thoại: 02473001318 - 0985294298 

 

Nghiện Món Vạn Người Mê, Cụ Bà Bị Kén Sán Ken Đặc Khắp Cơ Thể

Nghiện Món Vạn Người Mê, Cụ Bà Bị Kén Sán Ken Đặc Khắp Cơ Thể

Đi kiểm tra sức khoẻ, cụ bà choáng váng khi trên phim X- quang kén sán như hạt gạo ken đặc khắp cơ thể.

Xem: 8678Cập nhật: 12.09.2023

Xét Nghiệm Giun Sán Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Bao Nhiêu?

Xét Nghiệm Giun Sán Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Bao Nhiêu?

Bệnh nhân hỏi: Em chào Bác sĩ, em bị ngứa da dị ứng đôi khi mề đay khắp người đã cả năm nay, em đã dùng thuốc bôi và thuốc uống chống dị ứng rất nhiều...

Xem: 13437Cập nhật: 08.09.2023

Đàn Sán Chui Ra Từ Đường Mật Do Thói Quen Ăn Gỏi

Đàn Sán Chui Ra Từ Đường Mật Do Thói Quen Ăn Gỏi

HÀ NỘI - Bệnh nhân nam 57 tuổi, thường xuyên ăn gỏi cá, gần đây đau bụng, sốt, vàng da, mệt mỏi, bác sĩ phát hiện nhiều con sán chui ra từ đường mật.

Xem: 8863Cập nhật: 02.09.2023

Béo Phì Ở Thanh Thiếu Niên

Béo Phì Ở Thanh Thiếu Niên

Béo phì được định nghĩa là chỉ số khối cơ thể (BMI) bằng hoặc lớn hơn phân vị thứ 95 theo độ tuổi và giới tính.

Xem: 8610Cập nhật: 02.09.2023

Dấu hiệu nào nhận biết bệnh giun đũa chó mèo Toxocara?

Những điều cần biết về bệnh giun đũa chó mèo

Bệnh Chàm Và Những Yếu Tố Liên Quan Đến Bệnh Giun Sán

Dấu Hiệu Ngứa Da, Dị Ứng, Nổi Mề Đay Do Nhiễm Sán Chó Trong Máu

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh Phòng Khám Ánh Nga Đề Tài Nghiên Cứu Khoa

Xét Nghiệm Giun Sán Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Bao Nhiêu?

Người Đàn Ông Phát Ban Mẩn Đỏ Khắp Người, Sau Ba Tháng Mới Tìm Ra Nguyên Nhân

Đau Mắt Đỏ, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

HÀ NỘI – PHÁT BAN MẨN ĐỎ KHẮP NGƯỜI, ĐI KHÁM PHÁT HIỆN NHIỄM KÝ SINH TRÙNG

Ăn hải sản sống, coi chừng nhiễm giun sán

TỔNG QUAN VỀ KÉM HẤP THU THỨC ĂN

HÀ NỘI – NHIỄM BA LOẠI KÝ SINH TRÙNG DO THÓI QUEN ĂN MỘT MÓN ĂN SÁNG

ẤU TRÙNG SÁN CHÓ DI CHUYỂN QUA DA GÂY NGỨA

VIÊM DA ĐỒNG TIỀN

Tại sao khám bệnh viện da liễu nhiều năm không hết ngứa?

Địa Chỉ Chữa Bệnh Giun Sán Chó Uy Tín Tại Hà Nội

SÁN TRONG NÃO GÂY RA CÁC TRIỆU CHỨNG NHƯ TÂM THẦN

BỆNH GIUN XOẮN

Địa Chỉ Điều Trị Bệnh Sán Dây Uy Tín Tại Hà Nội

TỔNG QUAN VỀ NHIỄM GIUN LƯƠN

Bị Ngứa Nổi Mẩn Toàn Thân Do Giun Sán, Người Phụ Nữ Đầu Hàng Vì Trị Nhiều Lần Không Khỏi

NHIỄM TRÙNG NÃO DO AMIP, VIÊM MÀNG NÃO DO AMIP NGUYÊN PHÁT

BÍ QUYẾT GIÚP ĐƯỜNG RUỘT KHỎE LẠI

Trị Bệnh Hôi Miệng Do Nhiễm Ký Sinh Trùng Giun Sán

Có Nên Quá Lo Lắng Khi Bị Ngứa Kéo Dài Do Nhiễm Giun Đũa Chó Mèo?

TÔI KHÔNG NGỜ ĐẾN MÌNH CŨNG BỊ NHIỄM SÁN CHÓ

Viêm Da Dị Ứng Kéo Dài Tôi Chỉ Mong Tìm Được Nguyên Nhân Để Chữa Trị.

Mẩn Ngứa Da Do Giun Sán Cách Phát Hiện Nhiễm Sán Trong Máu Gây Ngứa

BỆNH DO SÁN LÁ LỚN Ở GAN

Thuốc Điều Trị Giun Đũa Chó Tại Phòng Khám Chuyên Khoa Ký Sinh Trùng

Có Nên Quá Lo Lắng Khi Bị Nhiễm Bệnh Sán Chó Mèo Toxocara?

Sán chó Những Dấu Hiệu Của Bệnh Sán Chó Chớ Nên Xem Thường

Bệnh Sán Chó Mèo Ở Người Có Trị Khỏi Hoàn Toàn Được Không?

Nếu Bị Giun Đũa Chó Mèo Điều Trị Ở Đâu Bao Lâu Thì Khỏi?

Lý Do Tại Sao Bệnh Sán Chó Lại Gây Ngứa Kéo Dài?

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Ngứa Da Do Giun Đũa Chó Mèo

Cách Nhận Biết Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Do Nhiễm Giun Sán

Ngứa Da Nổi Mề Đay Có Phải Do Nhiễm Giun Sán Không?

Dấu Hiệu Nhận Biết Sán Lên Não

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ GIUN ĐŨA, LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT ĐÃ MẮC GIUN ĐŨA

Tại Sao Trẻ Em Mắc Giun Kim Lại Ngứa Hậu Môn, Khám Trị Ở Đâu?

Bằng Cách Nào Sán Dây Chó Echinococcus Có Thể “Đột Nhập” Vào Tới Phổi Người Bệnh?

Bị Ngứa Da Do Giun Sán Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Điều Trị

Mắt Bị Mờ Do Giun Sán Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Điều Trị

Điều Trị Bệnh Sán Chó Tại Phòng Khám Bệnh Giun Sán Ánh Nga

Sán Chó Có Lây Không?

KHI NÀO CẦN LÀM XÉT NGHIỆM KÝ SINH TRÙNG

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM NHẤT CỦA NỔI MỀ ĐAY KÉO DÀI LÀ GÌ?

SÁN LÁ GAN CÓ NGUY HIỂM CHO NGƯỜI ?

NHỮNG DẤU HIỆU BẠN ĐÃ BỊ NHIỄM SÁN XƠ MÍT

Cách nhận biết trẻ bị nhiễm giun sán dành cho ba mẹ

Cảnh báo những loại giun sán thường gặp ở trẻ em, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm

THANH NIÊN 19 TUỔI CHẾT VÌ BỆNH SÁN CHÓ

Nổi mề đay do sán chó là gì và chữa trị bằng cách nào?

MÙA KHÔ KÝ SINH TRÙNG SỐT RÉT ẨN NÁU TRONG MÁU

Rận mu - Cách phát hiện và đề phòng

Bệnh ký sinh trùng lây qua đường thực phẩm

Muốn Trị Dứt Điểm Nhiễm Ký Sinh Trùng Mèo Toxoplasma Thì Phải Làm Sao

Giun Sán Gây Ngứa Da: Coi Chừng Ấu Trùng Lạc Chỗ

Điều Trị Giun Lươn Strongyloides Biến Chứng Nặng Theo Phác Đồ 15 Ngày

Biểu hiện nào cho thấy đã bị nhiễm sán chó?

Sán lá gan: Phương pháp điều trị và chi phí chữa bệnh sán lá gan

Làm thế nào để bắt con sán xơ mít dài 12 mét ra khỏi cơ thể?

Cảnh báo những loại thực phẩm có thể khiến bạn ôm hận vì sán xơ mít

Phương pháp điều trị bệnh ký sinh trùng mèo

Khám Bệnh Ký Sinh Trùng Giun Sán Ở Đâu

Tác Hại Và Triệu Chứng Của Bệnh Giun Đũa

Quy Trình Xét Nghiệm Echinococcus IgG

Một Số Điều Cần Biết Về Ký Sinh Trùng Demodex Trên Da Người

Nguyên Nhân Và Tác Hại Của Bệnh Giun Chỉ Bạch Huyết

Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Echinococcus

Những Điều Cần Biết Về Giun Hình Ống

Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Amip Ở Não

Bệnh Sán Chó Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Trị Bệnh Sán Chó

Copyrights © 2020 BẢN QUYỀN THUỘC PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ ÁNH NGA, SỐ 443 GIẢI PHÓNG, THANH XUÂN, HÀ NỘI
Chia sẻ: google.comtiwtter.comyoutube.comfacebook.com

sán chó, nang sán

sán lãi

bao lâu, ở đâu, bệnh sán chó, khi nào, giun sán, ngứa