443 GIẢI PHÓNG, PHƯƠNG LIỆT, THANH XUÂN, HÀ NỘI 0985294298
Trang chủ - BỆNH GIUN SÁN - Giun Sán: Mối Nguy Hại Khôn Lường Đối Với Sức Khỏe Trẻ Nhỏ

Giun Sán: Mối Nguy Hại Khôn Lường Đối Với Sức Khỏe Trẻ Nhỏ

 

Bệnh giun sán ở trẻ em là bệnh rất thường gặp. Tuy nhiên, nếu cha mẹ lơ là, thiếu quan tâm, không nhận biết và điều trị sớm tình trạng này, bé sẽ có nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng khó lường.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam nằm trong nhóm nước có tỷ lệ nhiễm giun sán cao nhất khu vực châu Á (20 – 97% tùy vùng, miền), trong đó trẻ em dưới 12 tuổi là đối tượng phổ biến nhất. Khí hậu nóng ẩm, tập quán ăn uống, vệ sinh môi trường kém là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Vậy làm thế nào để bảo vệ bé yêu khỏi hiểm họa nhiễm giun sán – một vấn đề làm đau đầu các bậc cha mẹ. Hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu những triệu chứng, nguyên nhân và biết cách phòng ngừa hiệu quả.

Triệu chứng bệnh giun sán ở trẻ em

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới gió mùa, được xem là điều kiện thuận lợi cho giun sán phát triển. Giun sán có nhiều loại, phổ biến và dễ mắc phải nhất là giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim. Mỗi loại đều có những đặc điểm riêng và có sức tàn phá cơ thể khác nhau. Để biết trẻ đang mắc phải loại giun nào, bạn cần phải dựa vào các triệu chứng cụ thể:

  • Giun đũa chó mèo: Ký sinh ở ruột non, triệu chứng chính là rối loạn tiêu hóa như đau bụng quanh rốn, buồn ói, thậm chí nôn hoặc đi ngoài ra giun. Biến chứng của giun đũa là gây tắc ruột, áp xe gan, giun chui đường mật. Một số trường hợp Ấu trùng di chuyển lạc lên mắt và não.
  • Giun tóc: Ký sinh ở ruột già, ở giai đoạn nhẹ sẽ không có triệu chứng cụ thể nhưng nếu trẻ bị nhiễm nhiều sẽ hay bị đau bụng, buồn nôn, tiêu hóa bị rối loạn. Tình trạng nặng hơn sẽ gây tổn thương niêm mạc ruột già, đi ngoài có chất nhầy lẫn máu.
  • Giun móc: Triệu chứng thường gặp nhất là chóng mặt, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng âm ỉ, da xanh, thiếu máu. Ấu trùng giun móc thường chui qua da (chân, tay…), do đó nếu trẻ có thói quen đi chân đất, không mang giày dép, da thường xuyên bị trầy xước thì sẽ rất dễ bị nhiễm loại giun này.
  • Giun kim: Ký sinh ở ruột non, sau đó sống ở ruột già và hay đẻ trứng ở rìa hậu môn, gây ngứa ngáy ở khu vực này. Trẻ bị nhiễm giun kim thường khó ngủ, hay quấy khóc, thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa, phân lúc đặc lúc lỏng, có thể nhìn thấy giun kim ở hậu môn hoặc ở trong phân.
  • Ngoài ra còn có Sán Lá Gan, Sán Dây, Giun Lươn cũng ghi nhận trẻ em mắc phải.

 

Tại sao trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm giun nhất?

Nghịch đất có thể bị nhiễm Ấu trùng Giun Sán

 

Trẻ em rất năng động, tò mò và ý thức giữ gìn vệ sinh để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm các bệnh ký sinh trùng chưa cao. Nguyên nhân gây ra bệnh giun sán ở trẻ em rất nhiều, có thể là:

  • Ăn thực phẩm chưa được nấu chín: Các loại rau sống, món ăn tươi sống (gỏi cá, bò tái, hàu sống…) tiềm ẩn nguy cơ chứa các loại ấu trùng giun sán như sán lợn, sán dây, sán lá gan…
  • Không tẩy giun: Rất nhiều cha mẹ thường xem nhẹ việc tẩy giun định kỳ cho trẻ. Trẻ đang trong giai đoạn phát triển, năng động, thích chơi đùa, tò mò nhưng sức đề kháng lại kém hơn so với người lớn và ý thức giữ vệ sinh cá nhân chưa cao nên con có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Tuy nhiên không phải loại giun sán nào uống thuốc tẩy giun cũng hết mà Ba Mẹ phải dùng thuốc Chuyên khoa ký sinh trùng theo Toa Bác sỹ kê uống theo từng đợt mới hết, ví dụ: Sán Chó Toxocara, Sán Lá Gan, Giun Lươn, Sán Dây…
  • Chơi đùa cùng vật nuôi: Động vật là vật chủ của nhiều loại giun sán nguy hiểm (sán chó mèo), nếu trẻ hay chơi đùa với thú nuôi nhiễm giun sán thì sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.
  • Giữ vệ sinh kém: Ấu trùng giun, sán còn có thể xâm nhập vào cơ thể qua những vùng da hở, trầy xước hoặc qua mắt, mũi, miệng do giun sán vô tình bám vào tay trẻ khi chơi ở những nơi bùn đất ô nhiễm.
  • Vệ sinh môi trường kém: Giường, chiếu, nệm, đồ chơi của trẻ… không được thường xuyên vệ sinh sạch sẽ là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh giun sán ở trẻ em.

 

Tại sao bệnh giun sán ở trẻ em lại nguy hiểm?

Việc nhiễm giun làm giảm tình trạng dinh dưỡng của trẻ theo nhiều phương thức khác nhau:

  • Chán ăn, kém hấp thu: Giun ký sinh lâu ngày làm giảm quá trình hấp thụ dưỡng chất cần thiết, khiến cơ thể thiếu hụt vitamin. Điều này làm cho trẻ bị mất cảm giác thèm ăn, ăn mất ngon.
  • Suy dinh dưỡng: Giun ký sinh sẽ hút hết các chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng thiếu máu, thiếu protein.
  • Kém phát triển thể chất, trí tuệ: Tình trạng dinh dưỡng kém, thiếu hụt do bị giun tàn phá trong thời gian dài khiến trẻ bị kém tăng trưởng về thể chất (sức khỏe yếu, thấp còi hơn bạn bè cùng trang lứa) và trí tuệ (không tập trung, học hành sa sút).
  • Tiềm ẩn nhiều bệnh nguy hiểm: Nhiễm giun nếu không được chữa sớm dễ dẫn đến một số bệnh lý nghiêm trọng khác như: viêm ruột thừa, tắc và thủng ruột, rối loạn tim mạch khi nhiễm nhiều giun đũa. Nhiễm giun kim trong thời gian dài ở bé gái dễ dẫn đến tình trạng viêm âm đạo, viêm vòi trứng, nhiễm trùng tiểu.

 

Chủ động phòng ngừa bệnh giun sán ở trẻ em

Rửa Tay 6 Bước Trước Khi Ăn

 

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị nhiễm giun nhất do trẻ hiếu động, nghịch ngợm, chưa ý thức được để tránh các nguồn ô nhiễm. Do đó, các bậc cha mẹ cần phải quan tâm, chủ động phòng ngừa để bảo vệ bé yêu. Phòng tránh nhiễm giun sán cho trẻ em tương đối đơn giản và dễ thực hiện, bạn chỉ cần tuân thủ các biện pháp sau:

  • Ăn chín uống sôi: Thức ăn và nước uống phải được nấu chín kỹ. Nếu là trái cây, rau sống thì phải xử lý sạch trước khi cho trẻ ăn, thức ăn cần đậy kín tránh ruồi, nhặng, cho trẻ uống nước đã được nấu chín, bảo quản sạch sẽ.
  • Giữ sạch môi trường sống: Cần giữ vệ sinh nhà ở và không gian   sinh hoạt sạch sẽ, tránh nước đọng, đất cát hoặc những yếu tố lý tưởng cho giun sán dễ phát triển.
  • Vệ sinh cá nhân: Thường xuyên cắt móng tay cho trẻ, vệ sinh hậu môn cho trẻ bằng xà phòng sau mỗi lần trẻ đi tiêu. Không để trẻ bò lê la, nghịch đất cát, nhắc nhở trẻ thường xuyên đi giày dép, kể cả đi học và ở nhà, vệ sinh đồ chơi cho trẻ thường xuyên.
  • Xổ giun định kỳ 2 lần/năm: Cứ 6 tháng/ lần cần cho trẻ trên 2 tuổi uống thuốc tẩy giun. Lưu ý cần kết hợp xổ giun cho cả nhà để tránh tình trạng lây nhiễm chéo và đạt hiệu quả cao hơn. Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, bạn nên cho trẻ uống sau bữa ăn tối 2 giờ hoặc uống vào sáng sớm trước khi ăn sáng.

Bên cạnh những biện pháp trên, bạn cũng nên chú ý đến việc giữ vệ sinh cá nhân cho trẻ, đặc biệt là vệ sinh tay. Khi trẻ chơi với bùn đất hoặc ở những nơi ô nhiễm, tay sẽ là nơi mà trứng giun, ấu trùng giun và các loại vi khuẩn, virus bám vào nhiều nhất. Nếu không rửa tay mà vô tình chạm vào mắt, mũi, miệng sẽ tạo cơ hội cho trứng giun, ấu trùng giun và các loại vi sinh vật gây hại dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Do đó, bạn còn cần dạy con kỹ năng rửa tay đúng cách để ngăn ngừa bệnh giun sán ở trẻ em.

Lưu ý: Thuốc tẩy giun uống định kỳ không có tác dụng với một số Ấu trùng Giun Sán vì chúng di chuyển dưới da, mô, cơ, mạch máu… làm cho các Bé nổi mẩn ngứa, mề đay, dị ứng da, khó tiêu, nôn, sốt nhẹ, biếng ăn dẫn đến còi cọc. Lúc này Ba Mẹ nên đưa con đi khám tại cơ sở Chuyên Khoa Ký Sinh Trùng Giun Sán để Bác Sỹ thăm khám và làm xét nghiệm, tránh để lâu các Ấu trùng này có thể di chuyển đến các khớp, Gan, Mật… thậm trí lên mắt và não.

Nguồn: VNexpress

 

PHÒNG KHÁM KÝ SINH TRÙNG HÀ NỘI

CHUYÊN GIA VỀ NGỨA VÀ GIUN SÁN

ĐC: 443 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội

 BS tư vấn: 0912171177 - Hotline: 02473001318

Mở của từ thứ 2 đến thứ 7 từ 7h đến 17h. Nghỉ ngày CN

Thời gian trả kết quả xét nghiệm trong ngày

 

 

Dị Ứng Theo Mùa

Dị Ứng Theo Mùa

Dị ứng theo mùa là do tiếp xúc với các chất trong không khí (như phấn hoa) chỉ xuất hiện vào những thời điểm nhất định trong năm.

Xem: 8344Cập nhật: 19.09.2023

Ổ Vi Khuẩn Trên Ga Trải Giường Bẩn!

Ổ Vi Khuẩn Trên Ga Trải Giường Bẩn!

Ga giường không giặt một tuần có thể chứa hàng triệu vi khuẩn, nhiều hơn cả tay nắm cửa phòng tắm, có thể gây bệnh da, nổi mụn, dị ứng.

Xem: 8105Cập nhật: 19.09.2023

Biến Chứng Của Bệnh Tiểu Đường

Biến Chứng Của Bệnh Tiểu Đường

Những người mắc bệnh đái tháo đường có nhiều biến chứng nghiêm trọng lâu dài ảnh hưởng đến nhiều vùng trên cơ thể, đặc biệt là mạch máu, dây thần...

Xem: 18074Cập nhật: 14.09.2023

Người Đàn Ông Liệt Cả Hai Chân Vì Thói Quen Ăn Gỏi

Người Đàn Ông Liệt Cả Hai Chân Vì Thói Quen Ăn Gỏi

Bệnh viện Trung ương quân đội 108 tiếp nhận và phẫu thuật điều trị cho nam bệnh nhân 38 t.uổi, sinh sống ở vùng cao, bị nang sán nội tuỷ ngang đốt sống C7...

Xem: 7933Cập nhật: 12.09.2023

Dấu hiệu nào nhận biết bệnh giun đũa chó mèo Toxocara?

Những điều cần biết về bệnh giun đũa chó mèo

Bệnh Chàm Và Những Yếu Tố Liên Quan Đến Bệnh Giun Sán

Dấu Hiệu Ngứa Da, Dị Ứng, Nổi Mề Đay Do Nhiễm Sán Chó Trong Máu

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh Phòng Khám Ánh Nga Đề Tài Nghiên Cứu Khoa

Xét Nghiệm Giun Sán Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Bao Nhiêu?

Người Đàn Ông Phát Ban Mẩn Đỏ Khắp Người, Sau Ba Tháng Mới Tìm Ra Nguyên Nhân

Đau Mắt Đỏ, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

HÀ NỘI – PHÁT BAN MẨN ĐỎ KHẮP NGƯỜI, ĐI KHÁM PHÁT HIỆN NHIỄM KÝ SINH TRÙNG

Ăn hải sản sống, coi chừng nhiễm giun sán

TỔNG QUAN VỀ KÉM HẤP THU THỨC ĂN

HÀ NỘI – NHIỄM BA LOẠI KÝ SINH TRÙNG DO THÓI QUEN ĂN MỘT MÓN ĂN SÁNG

ẤU TRÙNG SÁN CHÓ DI CHUYỂN QUA DA GÂY NGỨA

VIÊM DA ĐỒNG TIỀN

Tại sao khám bệnh viện da liễu nhiều năm không hết ngứa?

Địa Chỉ Chữa Bệnh Giun Sán Chó Uy Tín Tại Hà Nội

SÁN TRONG NÃO GÂY RA CÁC TRIỆU CHỨNG NHƯ TÂM THẦN

BỆNH GIUN XOẮN

Địa Chỉ Điều Trị Bệnh Sán Dây Uy Tín Tại Hà Nội

TỔNG QUAN VỀ NHIỄM GIUN LƯƠN

Bị Ngứa Nổi Mẩn Toàn Thân Do Giun Sán, Người Phụ Nữ Đầu Hàng Vì Trị Nhiều Lần Không Khỏi

NHIỄM TRÙNG NÃO DO AMIP, VIÊM MÀNG NÃO DO AMIP NGUYÊN PHÁT

BÍ QUYẾT GIÚP ĐƯỜNG RUỘT KHỎE LẠI

Trị Bệnh Hôi Miệng Do Nhiễm Ký Sinh Trùng Giun Sán

Có Nên Quá Lo Lắng Khi Bị Ngứa Kéo Dài Do Nhiễm Giun Đũa Chó Mèo?

TÔI KHÔNG NGỜ ĐẾN MÌNH CŨNG BỊ NHIỄM SÁN CHÓ

Viêm Da Dị Ứng Kéo Dài Tôi Chỉ Mong Tìm Được Nguyên Nhân Để Chữa Trị.

Mẩn Ngứa Da Do Giun Sán Cách Phát Hiện Nhiễm Sán Trong Máu Gây Ngứa

BỆNH DO SÁN LÁ LỚN Ở GAN

Thuốc Điều Trị Giun Đũa Chó Tại Phòng Khám Chuyên Khoa Ký Sinh Trùng

Có Nên Quá Lo Lắng Khi Bị Nhiễm Bệnh Sán Chó Mèo Toxocara?

Sán chó Những Dấu Hiệu Của Bệnh Sán Chó Chớ Nên Xem Thường

Bệnh Sán Chó Mèo Ở Người Có Trị Khỏi Hoàn Toàn Được Không?

Nếu Bị Giun Đũa Chó Mèo Điều Trị Ở Đâu Bao Lâu Thì Khỏi?

Lý Do Tại Sao Bệnh Sán Chó Lại Gây Ngứa Kéo Dài?

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Ngứa Da Do Giun Đũa Chó Mèo

Cách Nhận Biết Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Do Nhiễm Giun Sán

Ngứa Da Nổi Mề Đay Có Phải Do Nhiễm Giun Sán Không?

Dấu Hiệu Nhận Biết Sán Lên Não

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ GIUN ĐŨA, LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT ĐÃ MẮC GIUN ĐŨA

Tại Sao Trẻ Em Mắc Giun Kim Lại Ngứa Hậu Môn, Khám Trị Ở Đâu?

Bằng Cách Nào Sán Dây Chó Echinococcus Có Thể “Đột Nhập” Vào Tới Phổi Người Bệnh?

Bị Ngứa Da Do Giun Sán Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Điều Trị

Mắt Bị Mờ Do Giun Sán Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Điều Trị

Điều Trị Bệnh Sán Chó Tại Phòng Khám Bệnh Giun Sán Ánh Nga

Sán Chó Có Lây Không?

KHI NÀO CẦN LÀM XÉT NGHIỆM KÝ SINH TRÙNG

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM NHẤT CỦA NỔI MỀ ĐAY KÉO DÀI LÀ GÌ?

SÁN LÁ GAN CÓ NGUY HIỂM CHO NGƯỜI ?

NHỮNG DẤU HIỆU BẠN ĐÃ BỊ NHIỄM SÁN XƠ MÍT

Cách nhận biết trẻ bị nhiễm giun sán dành cho ba mẹ

Cảnh báo những loại giun sán thường gặp ở trẻ em, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm

THANH NIÊN 19 TUỔI CHẾT VÌ BỆNH SÁN CHÓ

Nổi mề đay do sán chó là gì và chữa trị bằng cách nào?

MÙA KHÔ KÝ SINH TRÙNG SỐT RÉT ẨN NÁU TRONG MÁU

Rận mu - Cách phát hiện và đề phòng

Bệnh ký sinh trùng lây qua đường thực phẩm

Muốn Trị Dứt Điểm Nhiễm Ký Sinh Trùng Mèo Toxoplasma Thì Phải Làm Sao

Giun Sán Gây Ngứa Da: Coi Chừng Ấu Trùng Lạc Chỗ

Điều Trị Giun Lươn Strongyloides Biến Chứng Nặng Theo Phác Đồ 15 Ngày

Biểu hiện nào cho thấy đã bị nhiễm sán chó?

Sán lá gan: Phương pháp điều trị và chi phí chữa bệnh sán lá gan

Làm thế nào để bắt con sán xơ mít dài 12 mét ra khỏi cơ thể?

Cảnh báo những loại thực phẩm có thể khiến bạn ôm hận vì sán xơ mít

Phương pháp điều trị bệnh ký sinh trùng mèo

Khám Bệnh Ký Sinh Trùng Giun Sán Ở Đâu

Tác Hại Và Triệu Chứng Của Bệnh Giun Đũa

Quy Trình Xét Nghiệm Echinococcus IgG

Một Số Điều Cần Biết Về Ký Sinh Trùng Demodex Trên Da Người

Nguyên Nhân Và Tác Hại Của Bệnh Giun Chỉ Bạch Huyết

Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Echinococcus

Những Điều Cần Biết Về Giun Hình Ống

Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Amip Ở Não

Bệnh Sán Chó Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Trị Bệnh Sán Chó

Copyrights © 2020 BẢN QUYỀN THUỘC PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ ÁNH NGA, SỐ 443 GIẢI PHÓNG, THANH XUÂN, HÀ NỘI
Chia sẻ: google.comtiwtter.comyoutube.comfacebook.com

Triệu chứng bệnh giun sán ở trẻ em

Tại sao bệnh giun sán ở trẻ em lại nguy hiểm?

Chủ động phòng ngừa bệnh giun sán ở trẻ em