443 GIẢI PHÓNG, PHƯƠNG LIỆT, THANH XUÂN, HÀ NỘI 0985294298
Trang chủ - XÉT NGHIỆM - Xét Nghiệm Ký Sinh Trùng Trong Máu

Xét Nghiệm Ký Sinh Trùng Trong Máu 

Bệnh ký sinh trùng là một chứng bệnh bị nhiễm trùng gây ra hoặc bị truyền nhiễm bởi ký sinh trùng. Bệnh ký sinh trùng có thể gây ảnh hưởng thực tế đến tất cả các sinh vật sống, bao gồm cả người, thực vật lẫn động vật có vú. Theo thống kê, bệnh ký sinh trùng chiếm đến 14 triệu ca tử vong mỗi năm, chiếm đến 25% tỷ lệ tử vong toàn cầu – một trong bốn nguyên nhân gây tử vong toàn cầu theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Một số bệnh ký sinh trùng mà con người thường mắc phải như giun đũa, giun móc, giun kim, sán chó, giun lươn,… Có khá nhiều phương pháp để chẩn đoán bệnh ký sinh trùng như soi phân, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm tìm ký sinh trùng trong máu, xét nghiệm sán chó,…

Triệu chứng nhiễm sán chó gây ra

1. Nguyên nhân dẫn đến các bệnh gây ra do ký sinh trùng?

Ký sinh trùng thường có ở trái cây và rau sống, thức ăn nhanh, thực phẩm tái chưa chín hoặc các món ăn sống như sushi, sashimi. Ngoài ra vật nuôi cũng là một yếu tố gây ra một số bệnh nguy hiểm khác đối với con người.

Những loại ký sinh trùng thường xâm nhập vào cơ thể qua da, miệng và niêm mạc. Ký sinh trùng gây ra dị ứng, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cho cơ thể dễ bị nhiễm và mắc các bệnh mãn tính. Nếu ký sinh trùng xâm nhập ký sinh trong cơ thể trong một thời gian dài, thì các cơ quan cùng toàn bộ hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ yếu đi rất nhanh.

2. Triệu chứng nhiễm ký sinh trùng:

– Suy giảm miễn dịch. Khi bệnh nhân mắc phải bệnh ký sinh trùng sẽ ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, giảm sự tổng hợp các globulin miễn dịch A. Các triệu chứng đầu tiên sẽ dẫn đến mệt mỏi, trầm cảm, không tập trung và trí nhớ kém. Thiếu hụt các chất dinh dưỡng trong cơ thể là nguyên nhân khó khăn trong việc đồng hóa protein, chất béo, carbohydrates và đặc biệt là vitamin A và B12.

– Bệnh nhân sẽ gặp các biểu hiện phản ứng dị ứng. Ký sinh trùng có thể làm gây ra rối loạn chức năng đường tiêu hóa, gây ra dị ứng.

– Các vấn đề về da. Ký sinh trùng trong đường ruột thường gây ra phát ban, exzama và các vấn đề về da khác.

– Nghiến răng khi đi ngủ, một căn bệnh thường là do nhiễm ký sinh trùng.

– Đau khớp và cơ bắp thường gây ra bởi sự chấn thương các mô, các chấn thương này gây ra do hoạt động của ký sinh; hoặc do kết quả của các phản ứng miễn dịch.

– Thức dậy thường xuyên vào buổi tối có thể là do gan đang cố gắng loại bỏ độc tố.

– Bệnh thiếu máu. Một số loại ký sinh trùng thích bám vào để làm niêm mạc ruột non chảy máu và hút chất dinh dưỡng. Nhiều ký sinh trùng có thể gây ra triệu chứng thiếu máu trầm trọng cho cơ thể.

– Bồn chồn lo lắng: Các ký sinh trùng ly giải các sản phẩm thải bỏ và các chất độc vào bên trong máu cơ thể. Trong nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc mạn tính, các độc tố này có thể gây kích thích hệ thần kinh trung ương, dẫn đến ngủ không ngon giấc, căng thẳng hệ thần kinh và trạng thái lo lắng.

– Bệnh nhân có thể sẽ gặp các tình trạng như tiêu chảy, kích thích ruột, chướng bụng, đầy hơi.

Sơ đồ giun lươn xâm nhập vào cơ thề

3. Khi nào cần làm xét nghiệm ký sinh trùng trong máu?

Đối với các ký sinh lạc chủ như bệnh gạo heo ở não, mắt, ở dưới da (cysticercosis), bệnh áp xe ngoài da do giun Gnathostoma spinigerum, bệnh Toxocara canis ở mắt, não, bệnh nhiễm giun lươn, bệnh áp xe gan do amip (Entamoeba histolytica) hoặc do sán lá lớn ở gan (Fasciola hepatica), những loại ký sinh này đều đi qua mô cơ thể, theo máu dẫn đến các cơ quan nên tạo ra kháng thể IgM và IgG đặc hiệu. Vì vậy, các bác sĩ thường dùng phương pháp ELISA để xác định bệnh nhân có bị ảnh hưởng bởi các loại ký sinh trùng này hay không?

Ngoài ra còn cần phải theo dõi công thức máu để xem bạch cầu toan tính có gia tăng hay không (> 5% hoặc trị số tuyệt đối trên 300/mm3) cũng là yếu tố để phối hợp để chẩn đoán người bệnh có mắc bệnh ký sinh trùng hay không.

 Xét nghiệm ký sinh trùng là một phương pháp xét nghiệm nhanh, ít xâm lấn và có thể phát hiện được nhiều loại ký sinh trùng lạc chủ và chỉ cần thiết khi mà bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có ký sinh trùng lạc chủ trong cơ thể. Thử máu (ELISA) không thể xác định được các ký sinh trùng đặc hiệu của người tại đường ruột như: giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim, sán lá ruột, sán lá phổi, sán dải cá, sán dải heo, sán dải bò,… Để xác định các ký sinh trùng này thì cần phải dùng phương pháp soi phân trực tiếp.

4. Trước khi làm xét nghiệm ký sinh trùng có cần nhịn ăn không?

Rất nhiều người băn khoăn về câu hỏi này trước khi đi làm xét nghiệm ký sinh trùng. Trên thực tế, các xét nghiệm máu để tầm soát ký sinh trùng thường không cần thiết phải nhịn đói để lấy máu. Chúng ta có thể thử máu vào bất cứ lúc nào nếu thấy thuận tiện, không nhất thiết là sáng hay chiều. Tuy nhiên, nếu khi làm xét nghiệm ký sinh trùng, bạn kết hợp thêm để khám bệnh thì bạn nên đi buổi sáng và nhịn ăn sáng để gặp bác sĩ khám và chỉ định xét nghiệm.

Dấu hiệu ngứa da ở mu bàn chân do nhiễm ký sinh trùng

5. Bệnh phẩm nào thường được lấy mang đi xét nghiệm?

Thông thường mẫu bệnh phẩm được lấy từ những nơi ký sinh trùng cư trú hay từ những sản phẩm đào thải.

Những mẫu bệnh phẩm để làm xét nghiệm ký sinh trùng gồm có:

– Máu có thể tìm được ký sinh trùng sốt rét, trùng roi, giun chỉ hoặc chẩn đoán miễn dịch.

– Phân để tìm được các loại trứng giun sán, đơn bảo, ấu trùng giun lươn.

– Tủy xương để chuẩn đoán được ký sinh trùng sốt rét lúc cần thiết.

– Mô: Một số ký sinh trùng thường sống trong mô như ấu trùng giun xoắn, ấu trùng sán dây lợn, các vi nấm.

– Những loại dịch và loại chất thải khác như mủ vết thương, đờm, dịch ngoáy họng, dịch âm đạo, dịch màng bụng, dịch niệu đạo, dịch màng phổi, dịch rửa phế quản, dịch não tủy, chất nôn tìm các loại đơn bào, vi nấm gây nên bệnh ký sinh trùng.

– Những bệnh phẩm có tế bào sừng như vảy da, lông tóc, móng tìm những vi nấm gây nên bệnh.

– Những mẫu vật để tìm ký sinh trùng: Ngoài chẩn đoán để xác định bệnh ký sinh trùng ở người còn cần tìm các ký sinh trùng ở vật chủ trung gian, môi trường ngoại cảnh,... Những mẫu vật cũng có thể là vật chủ trung gian như cua, tôm, cá; sinh vật trung gian như ruồi, nhặng, thực vật thủy sinh; rau; nước; đất,...

6. Các kĩ thuật xét nghiệm:

– Thực hiện xét nghiệm trực tiếp để tìm ký sinh trùng trường thành, ấu trùng, trứng hoặc đoạn ADN của ký sinh trùng.

– Kĩ thuật soi tươi với nước muối sinh lý hay KOH tùy từng loại bệnh phẩm

– Kĩ thuật nhuộm soi: Nhuộm sống với xanh methylen hoặc với đỏ trung tính 1/10000 để xem cấu tạo của các đơn bào. Nhuộm chết từ đơn giản đến phức tạp: nhuộm lugol - nhuộm Gram - nhuộm Giêm Sa - Hematoxilin Fe - nhuộm HE - nhuộm P.A.S.

– Kỹ thuật nuôi cấy để chẩn đoán các vi nấm

– Kỹ thuật khuếch đại gen PCR

– Thực hiện xét nghiệm gián tiếp dựa vào các phản ứng đặc hiệu giữa kháng nguyên như các chất được ký sinh trùng tiết ra, ký sinh trùng và kháng thể này nên được gọi là chẩn đoán miễn dịch học.

– Xét nghiệm gián tiếp được dùng đối với các trường hợp khó hoặc không thể tìm trực tiếp ký sinh trùng.

– Phản ứng ngưng liên kết hồng cầu (hesmagglutination test).

– Phản ứng miễn dịch huỳnh quang (immunofluorescence).

– Phản ứng miễn dịch điện li (immunoelectrophoresis).

– Phản ứng miễn dịch men (ELISA).​

7. Những biện pháp ngăn ngừa bệnh ký sinh trùng:

– Rửa tay sạch bằng xà phòng vì hầu hết các bệnh do ký sinh trùng gây ra đều lây lan qua tay.

– Rửa trái cây, hoa quả và rau sạch sẽ trước khi ăn.

– Không được cắn móng tay hoặc cắn đầu bút và những vật không vệ sinh khác.

– Nấu chín cá và thịt trước khi ăn

– Nên uống nước lọc tinh khiết, uống nước đã đun sôi.

– Tránh tiếp xúc gần gũi với các vật nuôi, vệ sinh thường xuyên cho vật nuôi, không để chúng nằm trên ghế sofa, giường hoặc liếm lên mặt.

– Vứt bỏ các thảm cũ lâu ngày

Chăm sóc và vệ sinh cá nhân sạch sẽ, ăn chín uống sôi, hạn chế ăn các đồ ăn tươi sống,… nhằm để phòng ngừa các bệnh ký sinh trùng có hại cho cơ thể giúp bạn và gia đình luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Liên hệ khám bệnh giun sán tại Phòng khám Chuyên khoa Ký sinh trùng 443 Giải Phóng, Thanh Xuân, Hà Nội. Thời gian mở của từ 7 giờ sáng đến 5 giờ chiều, hoạt động từ thứ 2 đến thứ 7, nghỉ ngày CN. Phòng khám do các bác sĩ Chuyên khoa Ký sinh trùng giàu kinh nghiệm trực tiếp khám và điều trị bệnh giún, đảm bảo mọi quyền lợi cho người bệnh./.

 

Bác sĩ. Nguyễn Ánh

PHÒNG KHÁM KÝ SINH TRÙNG HÀ NỘI

CHUYÊN GIA VỀ NGỨA VÀ GIUN SÁN

ĐC: 443 Giải Phóng, Phương Liệt, Thanh Xuân, Hà Nội

 BS tư vấn: 0912171177 - Hotline: 02473001318

Mở của từ thứ 2 đến thứ 7 từ 7h đến 17h. Nghỉ ngày CN

Thời gian trả kết quả xét nghiệm trong ngày

 

NGUY HIỂM TÍNH MẠNG NẾU BỊ DỊ DẠNG MẠCH MÁU NÃO

NGUY HIỂM TÍNH MẠNG NẾU BỊ DỊ DẠNG MẠCH MÁU NÃO

Khi bị dị dạng mạch máu não sẽ gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, phổ biến nhất là vỡ mạch dẫn đến đột quỵ do xuất huyết...

Xem: 25398Cập nhật: 07.04.2021

NGƯỜI TRẺ BỊ NHỒI MÁU CƠ TIM

NGƯỜI TRẺ BỊ NHỒI MÁU CƠ TIM

Hiện nay, theo đánh giá của một số chuyên gia người trẻ tuổi bị nhồi máu cơ tim ngày càng nhiều và không có tiền sử bệnh lý tim mạch như bệnh nhân này là...

Xem: 37687Cập nhật: 06.04.2021

NGƯỜI PHỤ NỮ BỊ RẬN MU BÁM MI MẮT

NGƯỜI PHỤ NỮ BỊ RẬN MU BÁM MI MẮT

Vừa qua , người phụ nữ 62 tuổi sống tại Tây Ninh bị rận mu ký sinh trên mi mắt đẻ hàng chục quả trứng, bám trắng các sợi lông mi.

Xem: 42009Cập nhật: 05.04.2021

6 LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĂN KIM CHI

6 LỢI ÍCH CỦA VIỆC ĂN KIM CHI

Có thể bạn chưa biết lợi ích thật sự của việc ăn kim chi, cũng như sữa chua sau quá trình lên men, kim chi còn có các men vi khuẩn sống có ích như probiotic có lợi...

Xem: 37377Cập nhật: 24.03.2021

Dấu hiệu nào nhận biết bệnh giun đũa chó mèo Toxocara?

Những điều cần biết về bệnh giun đũa chó mèo

Bệnh Chàm Và Những Yếu Tố Liên Quan Đến Bệnh Giun Sán

Dấu Hiệu Ngứa Da, Dị Ứng, Nổi Mề Đay Do Nhiễm Sán Chó Trong Máu

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ánh Phòng Khám Ánh Nga Đề Tài Nghiên Cứu Khoa

Xét Nghiệm Giun Sán Gồm Những Loại Nào? Chi Phí Bao Nhiêu?

Người Đàn Ông Phát Ban Mẩn Đỏ Khắp Người, Sau Ba Tháng Mới Tìm Ra Nguyên Nhân

Đau Mắt Đỏ, Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

HÀ NỘI – PHÁT BAN MẨN ĐỎ KHẮP NGƯỜI, ĐI KHÁM PHÁT HIỆN NHIỄM KÝ SINH TRÙNG

Ăn hải sản sống, coi chừng nhiễm giun sán

TỔNG QUAN VỀ KÉM HẤP THU THỨC ĂN

HÀ NỘI – NHIỄM BA LOẠI KÝ SINH TRÙNG DO THÓI QUEN ĂN MỘT MÓN ĂN SÁNG

ẤU TRÙNG SÁN CHÓ DI CHUYỂN QUA DA GÂY NGỨA

VIÊM DA ĐỒNG TIỀN

Tại sao khám bệnh viện da liễu nhiều năm không hết ngứa?

Địa Chỉ Chữa Bệnh Giun Sán Chó Uy Tín Tại Hà Nội

SÁN TRONG NÃO GÂY RA CÁC TRIỆU CHỨNG NHƯ TÂM THẦN

BỆNH GIUN XOẮN

Địa Chỉ Điều Trị Bệnh Sán Dây Uy Tín Tại Hà Nội

TỔNG QUAN VỀ NHIỄM GIUN LƯƠN

Bị Ngứa Nổi Mẩn Toàn Thân Do Giun Sán, Người Phụ Nữ Đầu Hàng Vì Trị Nhiều Lần Không Khỏi

NHIỄM TRÙNG NÃO DO AMIP, VIÊM MÀNG NÃO DO AMIP NGUYÊN PHÁT

BÍ QUYẾT GIÚP ĐƯỜNG RUỘT KHỎE LẠI

Trị Bệnh Hôi Miệng Do Nhiễm Ký Sinh Trùng Giun Sán

Có Nên Quá Lo Lắng Khi Bị Ngứa Kéo Dài Do Nhiễm Giun Đũa Chó Mèo?

TÔI KHÔNG NGỜ ĐẾN MÌNH CŨNG BỊ NHIỄM SÁN CHÓ

Viêm Da Dị Ứng Kéo Dài Tôi Chỉ Mong Tìm Được Nguyên Nhân Để Chữa Trị.

Mẩn Ngứa Da Do Giun Sán Cách Phát Hiện Nhiễm Sán Trong Máu Gây Ngứa

BỆNH DO SÁN LÁ LỚN Ở GAN

Thuốc Điều Trị Giun Đũa Chó Tại Phòng Khám Chuyên Khoa Ký Sinh Trùng

Có Nên Quá Lo Lắng Khi Bị Nhiễm Bệnh Sán Chó Mèo Toxocara?

Sán chó Những Dấu Hiệu Của Bệnh Sán Chó Chớ Nên Xem Thường

Bệnh Sán Chó Mèo Ở Người Có Trị Khỏi Hoàn Toàn Được Không?

Nếu Bị Giun Đũa Chó Mèo Điều Trị Ở Đâu Bao Lâu Thì Khỏi?

Lý Do Tại Sao Bệnh Sán Chó Lại Gây Ngứa Kéo Dài?

Những Điều Cần Biết Về Bệnh Ngứa Da Do Giun Đũa Chó Mèo

Cách Nhận Biết Nổi Mẩn Đỏ Ngứa Do Nhiễm Giun Sán

Ngứa Da Nổi Mề Đay Có Phải Do Nhiễm Giun Sán Không?

Dấu Hiệu Nhận Biết Sán Lên Não

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ GIUN ĐŨA, LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT ĐÃ MẮC GIUN ĐŨA

Tại Sao Trẻ Em Mắc Giun Kim Lại Ngứa Hậu Môn, Khám Trị Ở Đâu?

Bằng Cách Nào Sán Dây Chó Echinococcus Có Thể “Đột Nhập” Vào Tới Phổi Người Bệnh?

Bị Ngứa Da Do Giun Sán Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Điều Trị

Mắt Bị Mờ Do Giun Sán Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Điều Trị

Điều Trị Bệnh Sán Chó Tại Phòng Khám Bệnh Giun Sán Ánh Nga

Sán Chó Có Lây Không?

KHI NÀO CẦN LÀM XÉT NGHIỆM KÝ SINH TRÙNG

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM NHẤT CỦA NỔI MỀ ĐAY KÉO DÀI LÀ GÌ?

SÁN LÁ GAN CÓ NGUY HIỂM CHO NGƯỜI ?

NHỮNG DẤU HIỆU BẠN ĐÃ BỊ NHIỄM SÁN XƠ MÍT

Cách nhận biết trẻ bị nhiễm giun sán dành cho ba mẹ

Cảnh báo những loại giun sán thường gặp ở trẻ em, cha mẹ cần đặc biệt quan tâm

THANH NIÊN 19 TUỔI CHẾT VÌ BỆNH SÁN CHÓ

Nổi mề đay do sán chó là gì và chữa trị bằng cách nào?

MÙA KHÔ KÝ SINH TRÙNG SỐT RÉT ẨN NÁU TRONG MÁU

Rận mu - Cách phát hiện và đề phòng

Bệnh ký sinh trùng lây qua đường thực phẩm

Muốn Trị Dứt Điểm Nhiễm Ký Sinh Trùng Mèo Toxoplasma Thì Phải Làm Sao

Giun Sán Gây Ngứa Da: Coi Chừng Ấu Trùng Lạc Chỗ

Điều Trị Giun Lươn Strongyloides Biến Chứng Nặng Theo Phác Đồ 15 Ngày

Biểu hiện nào cho thấy đã bị nhiễm sán chó?

Sán lá gan: Phương pháp điều trị và chi phí chữa bệnh sán lá gan

Làm thế nào để bắt con sán xơ mít dài 12 mét ra khỏi cơ thể?

Cảnh báo những loại thực phẩm có thể khiến bạn ôm hận vì sán xơ mít

Phương pháp điều trị bệnh ký sinh trùng mèo

Khám Bệnh Ký Sinh Trùng Giun Sán Ở Đâu

Tác Hại Và Triệu Chứng Của Bệnh Giun Đũa

Quy Trình Xét Nghiệm Echinococcus IgG

Một Số Điều Cần Biết Về Ký Sinh Trùng Demodex Trên Da Người

Nguyên Nhân Và Tác Hại Của Bệnh Giun Chỉ Bạch Huyết

Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Echinococcus

Những Điều Cần Biết Về Giun Hình Ống

Chẩn Đoán Và Điều Trị Bệnh Amip Ở Não

Bệnh Sán Chó Dấu Hiệu Nhận Biết Và Thời Gian Trị Bệnh Sán Chó

Copyrights © 2020 BẢN QUYỀN THUỘC PHÒNG KHÁM QUỐC TẾ ÁNH NGA, SỐ 443 GIẢI PHÓNG, THANH XUÂN, HÀ NỘI
Chia sẻ: google.comtiwtter.comyoutube.comfacebook.com

Xét Nghiệm Ký Sinh Trùng Trong Máu

xét nghiệm ký sinh trùng trong máu tại tp.hcm

xét nghiệm ký sinh trùng trong máu uy tín nhất tai tp.hcm